ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมีเกมมากมายถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อการแข่งขัน เริ่มตั้งแต่เกม Tennis for two ในปี 1958 จนกระทั่งถึงยุคของ E-Sport ในปัจจุบัน ทุกๆเกมและทุกๆรายการการแข่งขันที่เกิดขึ้นมานั้น ค่อยๆเปลี่ยนและพัฒนาอุตสาหกรรมเกมไปอย่างรวดเร็ว จนทำให้มีเหล่าคนดังมากมายในวงการเกม ไม่ว่าจะเป็นนักแข่ง นักพากย์ รวมถึงรายการการแข่งขันใหญ่ๆมากมาย แต่เพราะอะไรกันละที่ทำให้ E-Sport เติบโตขึ้นได้รวดเร็วขนาดนี้?
– Technology
ทุกๆการแข่งขัน E-Sport นั้นล้วนต้องดำเนินการผ่าน Internet และระบบ Lan เรียกได้ว่าเป็นพื้นฐานในการแข่งขัน การพัฒนาเทคโนโลยีและการปรับปรุงระบบโครงสร้างเครือข่าย Internet มีส่วนช่วยในการพัฒนา E-Sport อย่างมาก นอกจากนี้ยังมีการพัฒนา Computer ระดับ High-end ที่ทำให้สามารถเล่นเกมดีๆได้อย่างลื่นไหล รวมถึงอุปกรณ์ Gaming gear อีกมากมายที่ทำมาเพื่อให้เข้ากับสไตล์การเล่นของนักกีฬา รวมถึงเกมต่างๆที่แข่งขันกันพัฒนาอย่างดุเดือด พยายามสร้างความโดดเด่นที่แตกต่างกัน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เล่นและคนดู ทุกสิ่งทุกอย่างเหล่านี้กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ และมีส่วนช่วยในการสร้างโอกาสอันยอดเยี่ยมให้กับวงการ เห็นได้ชัดจากการเติบโตของ E-Sport ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
– Commerce
ไม่มีข้อสงสัยและคำโต้แย้งใดๆว่ามูลค่าของ E-Sport นั้นมีส่วนช่วยในการค้าขายให้กับสิ่งต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสินค้าต่างๆที่จับต้องได้ หรือสินค้าที่เป็น E-Commerce ทุกวันนี้ E-Sport กำลังได้รับการพิจารณาว่าเป็นโอกาสในทางการค้าที่ยอดเยี่ยม เนื่องจากการที่เริ่มมีแบรนด์ยักษ์ใหญ่เข้ามาสนับสนุนมากมาย เช่น Benz กับการแข่งขัน DOTA2, McDonald’s กับการแข่งขัน Starcraft2 และ Coca-Cola กับการแข่งขัน League of Legends ทำให้ E-Sport กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นในวงกว้าง และด้วยเหตุผลนี้นี่เองทำให้แบรนด์ต่างๆเริ่มที่จะสนใจและเข้ามาสนับสนุนทีมนักกีฬา รวมถึงการจัดการแข่งขันต่างๆ เพื่อที่จะขยายพื้นที่สื่อและเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของพวกเขาให้มากขึ้น
เพราะว่า E-Sport นั้นเป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มเยาวชนจนถึงวัยทำงาน (มีมากถึง 79% จากทั้งหมด ตามสถิติของ newzoo.com) กลุ่มคนเหล่านี้เป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อ สามารถใช้จ่ายสิ่งต่างๆเพื่อตอบสนองความต้องการของตัวเองได้ และนี้เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมบริษัทต่างๆ เริ่มเข้ามาสนใจอุตสาหกรรมเกมและ E-Sport มากขึ้น
– Esports
สมัยก่อนการแข่งขันนั้นถูกจำกัดอยู่ที่ตามร้านเกมต่างๆผ่านระบบ Lan ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้เล่นได้มาก แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้การเข้าถึง Internet นั้นได้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ทำให้สามารถเล่นเกม Online ได้ทุกที่ทุกเวลา นั่นทำให้ปริมาณของผู้เล่นเพิ่มขึ้นอย่างมาก E-Sport จึงเป็นการแข่งขันที่มีความยืดหยุ่นสูง เพราะผู้เล่นไม่จำเป็นต้องออกจากบ้าน ก็สามารถแข่งขันกับคนอื่นๆได้ทั่วทุกมุมโลก นั่นทำให้คุณภาพของนักกีฬาสูงขึ้นตามไปด้วย เนื่องจากการแข่งขันเป็นแบบ Online ที่ทำให้ผู้เข้าแข่งขันได้เจอกับผู้เล่นเก่งๆมากมาย เป็นการพัฒนาฝีมือและศักยภาพให้สูงยิ่งขึ้น และเมื่อรวมกับการจัด Tournament การแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ E-Sport เป็นที่นิยมและได้รับความสนใจมากขึ้น
นอกจากนี้ E-Sport ยังสามารถดึงดูดกลุ่มผู้ชมได้มากขึ้นจากทั่วทุกมุมโลกเช่นเดียวกัน เนื่องจากการเข้ามาของสื่อและช่องทาง Social media ต่างๆ ทำให้ทุกคนสามารถนั่งดูการแข่งขันแบบ Real time ได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันที่อยู่ไกลข้ามทวีปหรือข้ามประเทศก็ตาม (จากข้อมูลสถิติของ newzoo.com แสดงให้เห็นถึงจำนวนคนดูทั้งหมดในปี 2017 อยู่ที่ประมาณ 194ล้านคน จากทั่วทุกมุมโลก และคาดว่าในปี 2020 จะพุ่งขึ้นถึง 303ล้านคน)
สิ่งต่างๆเหล่านี้ทำให้ E-Sport ในไทยเป็นที่นิยมและเติบโตมากขึ้น จนกลายเป็นกีฬาการแข่งขันที่ได้การยอมรับจากการกีฬาแห่งประเทศไทย ทำให้มีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น ได้รับการยอมรับจากสังคมมากขึ้นอย่างก้าวกระโดดและไม่ถูกมองว่าเป็นเพียงการเล่นเกมธรรมดาอีกต่อไป
http://www.esports-news.co.uk